AirAsia gặp nạn vì lên quá độ cao an toàn cho máy bay khách

RFA-21-01-2015
Loại máy bay Airbus của AirAsia (minh họa) Loại máy bay Airbus của AirAsia (minh họa)
Courtesy AirAsia/Airbus

Chứng cớ kỹ thuật ghi lại trong chiếc hộp đen cho thấy phi công cầm lái chiếc phi cơ của hãng hàng không AirAsia đã tự tăng vận tốc để bay cao hơn độ cao được quy định.

Điều trần trước Quốc Hội, ông Bộ Trưởng Giao Thông Ignasius Jonan của Indonesia cho hay trong những những phút cuối cùng, chiếc phi cơ đã tăng tốc độ và bay độ cao vượt quá mức bình thường dành cho máy bay chở hành khách. Sau đó, chiếc phi cơ bị chết máy vào lao xuống biển.

Một viên chức trong toán điều tra cũng cho báo chí biết vào những phút cuối cùng, hệ thống báo động trên phi cơ đều hú còi ầm ĩ, hai phiên phi công tìm cách giải quyết nhưng không thành công.

Chiếc phi cơ chở 162 người lâm nạn hôm 28 tháng Mười Hai năm ngoái khi đang trên đường từ Indonesia đi Singapore. Đến giờ mới vớt được 53 thi hài, và các viên chức Indonesia tin rằng những thi hài còn lại vẫn đang nằm kẹt trong thân của chiếc máy bay.

Hôm nay, các toán tìm kiếm, cứu hộ bắt đầu công tác dùng những ống dẫn hơi để đưa thân chiếc máy bay nổi lên trên mặt nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.