Pháp nhận vận tải cơ A400M đầu tiên từ hãng Airbus

RFA 30.09.2013

Hãng Airbus hôm thứ hai đã giao hàng cho Pháp máy bay vận tải quân sự đầu tiên kiểu A400M. Chiếc máy bay chiến lược này xuất xưởng ở nhà máy lắp ráp vùng Seville Tây Ban Nha, nay Airbus khởi sự các hợp đồng mua bán với ngành quốc phòng toàn cầu.

Dự án sản xuất A400M đã kéo dài 10 năm với kinh phí khổng lồ lên tới  8,3 tỷ đô la Mỹ. Đây là kế hoạch đầy tham vọng của ngành công nghiệp quân sự Châu âu, được sự ủng hộ của 7 thành viên NATO gồm Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vận tải cơ quân sự A400M được trang bị 4 động cơ turbo cánh quạt có thể chuyên chở 37 tấn hàng hóa kể cả xe bọc thép hay trực thăng, tầm bay của A400M khoảng 3.300 km. Máy bay này có thể hạ cánh trên các vùng đất không phải là phi đạo thí dụ trên các bãi cát.

A400M được coi là đối thủ nặng ký của vận tải cơ C130 Hercules của Hoa Kỳ, vốn đã xuất xưởng lần đầu tiên cách nay 50 năm với sức chở tối đa 20 tấn hàng hóa chiến cụ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.