Campuchia muốn ngăn cản tòa án xét xử Khmer Đỏ?

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế vừa lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc tăng áp lực với Phnom Penh, để chính phủ Campuchia ngưng ngay chuyện tìm cách can thiệp vào hoạt động của tòa án quốc tế xét xử Khmer Đỏ.
RFA 10.11.2011
Lời gọi được đưa ra sau khi vị thẩm phán người Đức do Liên Hiệp Quốc chọn là ông Siegfried Blunk nộp đơn từ chức, nói rằng chính phủ của Thủ Tướng Hun Sen tìm cách cản trở công việc của Tòa khi không đồng ý cho Tòa mở rộng cuộc điều tra để truy tố thêm những người từng cộng tác với Khmer Đỏ về tội diệt chủng.
Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cho rằng Liên Hiệp Quốc phải đòi hỏi chính phủ Phnom Penh không được can dự vào hoạt động của Tòa dưới bất cứ hình thức nào.
Xinh nhắc lại Tòa án quốc tế xét xử Khmer Đỏ do Liên Hiệp Quốc thành lập hồi 2006, quy tụ các vị chánh án và chuyên gia luật pháp địa phương cũng như quốc tế. Tòa đã tiêu 100 triệu dollars tiền do thế giới đóng góp, và chỉ mới hoàn tất được 1 vụ xử.


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.