Australia và Indonesia sẽ ký hiệp ước giảng hòa

RFA 19.08.2014

Sau nhiều tháng trời ở trong cảnh cơm không lành, canh không ngọt, cuối cùng 2 chính phủ láng giềng Australia và Indonesia đồng ý cùng nhau quên chuyện quá khứ để cùng hướng về tương lai.

Quyết định này được Ngoại Trưởng Australia, bà Julie Bishop, loan báo tại Canberra hồi sáng hôm qua, cho biết lễ ký kết hiệp ước giảng hòa sẽ được tổ chức tại Jakarta trong một ngày gần đây, nói thêm là ngay sau khi hiệp ước được ký kết, 2 quốc gia sẽ tiếp tục quan hệ về quốc phòng.

Trở ngại xảy ra từ tháng 11 năm ngoái liên quan đến chuyện hồi 2009  tình báo Australia đã nghe lén điện thoại của ông bà Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono, phó tổng thống Jusuf Kalla, và một số nhân vật thân cận với người đang lãnh đạo Indonesia. Sau khi tin này bị lộ, Indonesia đã triệu hồi đại sứ về nước và đình chỉ hợp tác với nước bạn.

Mãi đến tháng Sáu vừa rồi, Tổng Thống Indonesia mới đồng ý nói chuyện với Thủ Tướng Tony Abbott, đòi hỏi chính phủ Australia phải cam kết hành xử nghiêm chỉnh nếu muốn cải thiện quan hệ song phương.

Kết quả cuộc gặp gỡ này là bản hiệp ước đôi bên vừa soạn thảo xong, trong đó có điều khoản chính phủ Australia cam kết sẽ không bao giờ sử dụng tình báo để gây phương hại cho quan hệ hai nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.