Úc sẽ có phản ứng ngoại giao nếu Indonesia xử bắn công dân Úc

RFA-15-02-2015
Hai công dân Úc Andrew Chan (giữa đeo kính) và Myuran Sukumaran (phải), nghi vấn là kẻ cầm đầu của tổ chức "Bali Nine" buôn ma túy, được hộ tống đến một tòa án để xét xử trên đảo Bali, ngày 14 tháng 2 năm 2006 Hai công dân Úc Andrew Chan (giữa đeo kính) và Myuran Sukumaran (phải), nghi vấn là kẻ cầm đầu của tổ chức "Bali Nine" buôn ma túy, được hộ tống đến một tòa án để xét xử trên đảo Bali, ngày 14 tháng 2 năm 2006
AFP

Thủ tướng Australia, Tony Abbott, hôm qua tiếp tục lên tiếng về biện pháp cho hành quyết tử tù buôn lậu ma túy của Indonesia. Theo thông báo từ phía tư pháp Jakarta thì trong những tử tù sắp bị xử bắn có hai công dân Australia.

Thủ tướng Tony Abbott còn cảnh báo sẽ có những phản ứng ngoại giao mạnh mẽ nếu như Indonesia vẫn cương quyết tiến hành xử bắn tử tù là công dân Australia.

Phát biểu của thủ tướng Tony Abbott được đưa ra vào khi gia đình của hai tử tù Myuran Sukumaran và Andrew Chan có những kêu gọi khẩn thiết cuối cùng gửi đến tổng thống Joko Widodo xin khoan hồng cho thân nhân của họ.

Cho đến lúc này vẫn chưa có thông báo chính thức về ngày hành quyết, nhưng trước áp lực từ phía Australia cũng như cả Liên hiệp quốc, Indonesia cho biết những quốc gia có công dân mà Jakarta thông báo sẽ đưa ra pháp trường được mời đến Bộ Ngoại giao vào ngày mai để nói chuyện.

Ngoài Australia, hai nước Barzil và Hòa Lan cũng phản ứng với Indonesia trong vấn đề hành quyết tử tù đã cho triệu hồi đại sứ tại Indonesia về nước sau để phản đối Jakarta khi công dân của hai nước vừa nói bị xử tử vào tháng rồi ở Indonesia.

Tổng thống Joko Widodo là người lớn tiếng ủng hộ biện pháp tử hình đối với những tội phạm buôn lậu ma túy. Trong tháng giêng Jakarta cho hành quyết 6 tử tù vi phạm tội này, trong số đó có một phụ nữ Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.