Các trường đại học Australia thắt chặt biện pháp ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc

RFA
2019.11.14
000_1JF2L3_960.jpeg Hình minh họa. Hình chụp hôm 9/8/2019: những người ủng hộ phong trào dân chủ ở Hong Kong dán những tờ giấy lên bức tường tạm "Lennon Wall" ở điaị học Queensland, Australia
AFP

Các trường đại học tại Australia hôm 14/11 đưa ra hướng dẫn mới về các biện pháp nhằm đối phó với ảnh hưởng của nước ngoài vào lúc có những lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc tại các trường đại học.

Reuters trích lời Bộ trưởng Giáo dục Dan Tehan cho biết mối đe dọa về ảnh hưởng từ nước ngoài đang ở mức chưa từng có trước kia.

Theo hướng dẫn mới, các trường sẽ chia sẻ thông tin tình báo về mạng với các cơ quan an ninh, công bố tên của những đối tác nghiên cứu và danh sách các giao dịch tài chính với nước ngoài.

Một nhóm làm việc bao gồm các giới chức trong ngành tình báo và các lãnh đạo của các trường đại học đã được thành lập trong năm nay để đưa ra các quy định mới vào khi có một làn sóng các vụ tấn công mạng nhắm vào các trường đại học và nỗi lo rằng Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng đến các nghiên cứu và sinh viên.

Hướng dẫn mới cũng gia tăng những yêu cầu về mặt hợp tác với nước ngoài trong các dự án nghiên cứu. Các cơ sở đại học sẽ phải xem xét lại các bản quyền và cân nhắc liệu các tổ chức quân sự nước ngoài có được lợi từ bất cứ những nghiên cứu nào hay không.

Bộ trưởng Nội vụ Australia Petter Dutton hồi tháng trước nói rằng Bắc Kinh đang nhắm đến các trường đại học của Australia. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Australia đang áp dụng cách nghĩ của thời chiến tranh lạnh, đồng thời bác bỏ việc Trung Quốc có tham gia và các vụ tấn công mạng.

Reuters mới đây cho biết cơ quan tình báo Australia xác định Trung Quốc chịu trách nhiệm về một vụ tấn công mạng nhắm vào quốc hội và 3 đảng chính trị lớn nhất của nước này trước cuộc bầu cử hồi tháng Năm vừa qua. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.