Thủ tướng Úc gửi thư cho TT Indonesia sau vụ tình báo nghe lén

RFA 23.11.2013
000_Hkg9150799-305.jpg Ảnh minh họa.
AFP

Thủ tướng Tony Abbott của Úc xác nhận đã gửi thư cho Tổng thống Indonesia sau khi nước này phản đối dữ dội hành động nghe lén của tình báo Úc.

Tuy nhiên phát biểu trước báo chí Thủ tướng Abbott không cho biết chi tiết nội dung bức thư nói gì. Ông chỉ cho biết là lấy làm tiếc vì bang giao hai nước gặp trục trặc và ông hy vọng Indonesia sẽ hiểu Úc hơn để tiếp tục là hai đối tác quan trọng và thân thiện.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia trong hai ngày trước đây đã tỏ ra giận dữ vì Canberra hoàn toàn im lặng trước thông tin rò rỉ từ Edward Snowden, một cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ công bố tài liệu cho thấy Úc đã nhiều lần nghe lén các cuộc điện đàm của Tổng thống Yudhoyono và vợ của ông, kể cả hàng chục bộ trưởng Indonesia.

Việc Thủ tướng Tony Abbott gửi thư cho Indonesia là nỗ lực ngoại giao mới nhất nhằm hàn gắn rạn nứt giữa hai nước. Mới đây Bộ trưởng Nông nghiệp Australia, Barnaby Joyce cho biết ông hoãn một chuyến viếng thăm Indonesia vì không khí căng thẳng giữa hai quốc gia

Úc là thị trường xuất khẩu thứ 10 của Jakarta. Indonesia là nước được Úc tha thiết yêu cầu cộng tác trong việc ngăn cản nạn buôn thuyền nhân từ các nước tới Úc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.