Oanh tạc cơ B-52 của Hoa Kỳ lại bay qua Biển Đông

RFA 03-06-2019
us-b52-scs Oanh tạc cơ chiến lược B-52 của Mỹ tại vùng Tây Thái Bình Dương.
AFP

Hoa Kỳ vào đầu tuần này cho oanh tạc cơ B-52 tiến hành hoạt động trong khu vực lân cận các đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Kênh ABC loan tin vào ngày 5 tháng 3 dẫn thông cáo của Lực lượng Không Quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ. Theo đó hai oanh tạc cơ B-52H Stratofortress cất cánh từ Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam và tham gia công tác huấn luyện thường kỳ vào ngày 4 tháng 3 năm 2019.

Một trong hai oanh tạc cơ vừa nói tiến hành hoạt động huấn luyện tại  khu lân cận các đảo tranh chấp ở Biển Đông trước khi trở lại đảo Guam; còn chiếc kia thì hoạt động gần khu vực Nhật Bản.

Oanh tạc cơ B-52 tham gia hoạt động huấn luyện vừa nêu thuộc chương trình mang tên ‘Sự hiện diện thường trực của oanh tạc cơ’ đóng ở căn cứ tại đảo Guam. Không Quân Hoa Kỳ cho các loại oanh tạc cơ B-1, B-52 và B-2 luân phiên nhau bay từ Căn cứ Andersen trên đảo Guam đến Châu Á để thực hành công tác huấn luyện.

Chuyến công tác của oanh tạc cơ B-52 tại khu vực cận Biển Đông được tiến hành vào tháng 11 năm ngoái.

Hoạt động của loại oanh tạc cơ Hoa Kỳ như vừa nêu được nói tương tự chiến dịch tự do hàng hải FONOPs mà phía Mỹ cho tiến hành ở Biển Đông để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực có tuyến đường biển quan trọng mà Bắc Kinh cho là thuộc Trung Quốc đến 90% nằm trong đường đứt khúc 9 đoạn do chính Bắc Kinh vạch ra.

Trong những năm qua, Trung Quốc cho tiến hành bồi lấp các đảo nhân tạo ở Trường Sa và quân sự hóa những nơi đó.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.