Bangladesh nói việc hồi hương người Rohingya không chắc thành công

RFA
2018.03.07
000_WE3N7_960.jpg Một em bé tị nạn người Rohingya đang đợi thực phẩm cùng những người khác ở trại tị nạn Thankhali, Bangladesh hôm 12/1/2018
AFP

Một bộ trưởng nội các Bangladesh của Bangladesh lên tiếng cáo buộc phía Myanmar gây cản trở cho nổ lực hồi hương gần 750 ngàn người Rohingya tỵ nạn và nói rõ không chắc những người Hồi Giáo phải chạy lánh nạn có thể trở về quê quán của họ.

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ Trưởng Tài Chính A.M.A Muhith của Bangladesh rằng thỏa thuận được ký vào tháng 11 vừa qua giữa hai nước về công tác hồi hương người tỵ nạn Rohingya hẳn sẽ thất bại cho dù quan điểm chính thức của Bangladesh là số phải chạy lánh nạn cuối cùng phải trở về quê quán.

Vào tháng qua, Bangladesh gửi cho phía Myanmar danh sách 8 ngàn người tỵ nạn trong nhóm đầu tiên dự kiến được đưa về lại bang Rakhine của Myanmar. Tuy nhiên, kế hoạch gặp tranh cãi ngay từ đầu.

Nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền và cả Liên Hiệp Quốc đều cảnh báo là điều kiện để trở về cho số người tỵ nạn Rohingya vẫn chưa có sẵn. Bản thân những người tỵ nạn đang trú tại các trại tạm cư ở khu vực đông nam Bangldesh cũng bày tỏ lo sợ không được an toàn khi trở về.

Gần 1 triệu người tỵ nạn thuộc cộng đồng thiểu số người Hồi giáo bị bách hại ở quốc gia có đại đa số theo Phật giáo ở Myanmar hiện đang sống tại các trại tạm cư ở Cox’s Bazar.

Sau hơn nửa năm xảy ra đợt trấn áp của quân đội Myanmar tại bang Rakhine, đến nay vẫn còn người Hồi giáo Rohingya vượt biên giới sang Bangladesh lánh nạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.