Anh và Úc thúc giục TQ có hành động hơn về vấn đề Bắc Hàn

RFA
2017.07.27
000_R04XY Ngoại trưởng Úc Boris Johnson, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tại cuộc họp báo ở Sydney vào ngày 27 tháng 7 năm 2017.
AFP

Anh Quốc và Australia vào ngày 27 tháng 7 thúc giục Trung Quốc cần hành động thêm trong việc thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ chương trình nguyên tử và tên lửa.

Bộ trưởng quốc phòng Anh, Michael Fallon, phát biểu trước báo giới tại Sydney rằng ảnh hưởng quốc tế đi liền với trách nhiệm nên đã đến lúc Bắc Kinh phải sử dụng tầm ảnh hưởng của nước này đối với chế độ Bình Nhưỡng yêu cầu chấm dứt các chương trình thủ đắc vũ khí nguyên tử. Còn bộ trưởng ngoại giao Australia Julie Bishop thì cho rằng nay là lúc quan trọng hơn trước để các quốc gia có cùng nhận định tìm ra căn cứ chung trong việc hổ trợ trật tự thế giới trên căn bản luật pháp.

Vào đầu tháng này, Bắc Hàn cho biết đã tiến hành vụ thử nghiệp hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa đầu tiên mà theo giới chuyên gia có thể bắn đến vùng Alaska. Trước đó, Bắc Hàn từng có cảnh báo Australia có thể là mục tiêu tấn công của Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác tỏ ra mất kiên nhẫn đối với Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của Bắc Hàn, vì Bắc Kinh không hành động đủ để kiềm chế chủ tịch Kim Jong- Un trong tham vọng hạt nhân. Trung Quốc thì cho rằng nước này không thể nắm chìa khóa cho việc giải quyết vấn đề khủng hoảng hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.