Em trai Thủ tướng TQ thôi giữ chức lãnh đạo tập đoàn thuốc lá

RFA 12.02.2015

Bộ Nội vụ và An ninh Xã hội Trung Quốc cho hay là ông Lý Khắc Minh, em trai của đương kim Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ không còn đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu tập đoàn thuốc lá của Trung Quốc nữa.

Thay vào đó ông sẽ đảm nhiệm chức chủ tịch một ủy ban kiểm soát các tập đoàn nhà nước.

Người ta cho rằng việc hoán chuyển chức vụ này để tránh các xung đột về quyền lợi, nhất là khi Tập đoàn thuốc lá nhà nước đang là mục tiêu của những nhà đấu tranh chống việc hút thuốc ở Trung Quốc.

Được biết là Tập đoàn này có một doanh thu khổng lồ và là nguồn tài chính cho từ 7 đến 10% ngân sách của chính phủ Trung Quốc.

Nhiều nghiên cứu cho hay là những bệnh liên quan đến việc hút thuốc lá là một vấn nạn quan trọng cho sức khỏe người dân Trung Quốc với hơn 300 triệu người nghiện hút.

Hiện chính phủ Trung Quốc đang thảo một cấm hút thuốc trong các công sở và cấm quảng cáo thuốc lá.

Tuy nhiên người đứng đầu cơ quan quản lý tập đoàn thuốc lá quốc gia nói là đâu dễ gì có thể thay đổi một thói quen cố hữu như hút thuốc lá.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.