Ca tử vong đầu tiên vì cúm gia cầm tại Campuchia

RFA-12-02-2014
Chợ nhỏ bán gia cầm ngoài trời ở Giang Tây, Trung Quốc tháng 2, 2014 Chợ nhỏ bán gia cầm ngoài trời ở Giang Tây, Trung Quốc tháng 2, 2014
AFP

Tại Campuchia, một bé trai 8 tuổi vừa chết vì cúm gia cầm, và đây là ca tử vong đầu tiên vì chứng bệnh này tại xứ Chùa Tháp trong năm nay.

Bộ Y Tế Kampuchia thông báo như vừa nêu hôm nay và cho biết thêm người em gái hai tuổi của nạn nhân cũng thiệt mạng trong cùng ngày; tuy nhiên cơ quan chức năng đã không làm xét nghiệm trước khi nạn nhân tử vong nên không thể xác định đó là do virus cúm gia cầm gây nên hay không.

Cả hai nạn nhân qua đời hồi thứ sáu vừa qua tại cùng một bệnh viện, trước đó có tiếp xúc với gia cầm. Gia đình nạn nhân sống tại tỉnh Kartie, mạn đông Kampuchia.

Hồi năm ngoái, tại Xứ Chùa Tháp có 14 người chết vì cúm gia cầm. Đây là con số cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại xứ này hồi năm 2003. Đó cũng là thời điểm dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát tại nhiều nơi khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Liên quan đến thông tin về cúm gia cầm; nhưng tại Trung Quốc, cơ quan chức năng nước này vừa cho bắt giữ một người với cáo buộc tung tin gây hoang mang về cúm gia cầm.

Tân Hoa Xã loan tin này hôm nay cho biết người bị bắt có tên là Zhou ở tỉnh Hồ Bắc, hồi cuối tuần rồi đã đưa tin cúm gia cầm xuất hiện tại địa phương của người này trên mạng Webchat. Cụ thể người này ghi rõ ‘một bác sĩ chết vì cúm gia cầm H7N9 tại bệnh viện hồi ngày hôm qua’.

Tin đó khiến dân chúng hoảng hốt buộc cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc phải lên tiếng trấn an bác bỏ tin đó giải thích rằng tại địa phương tỉnh chưa hề có ca nhiễm bệnh cúm gia cầm H7N9 nào cả.

Năm nay, Trung Quốc cho biết đã có hơn 120 ca nhiễm cúm gia cầm H7N9, trong số đó có ít nhất 31 người thiệt mạng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.