Campuchia giải tán Đảng đối lập

RFA
2017.11.16
2017-11-16T033635Z_598127483_RC118D303220_RTRMADP_3_CAMBODIA-POLITICS.JPG Cảnh sát canh giữ Tòa án Tối cao tại Phnom Penh, Campuchia trong phiên xử giải tán Đảng Cứu quốc (CNRP). Ảnh chụp ngày 16 tháng 11 năm 2017.
REUTERS

Tòa án Tối cao Campuchia vào ngày 16/11 đã tuyên bố giải thể Đảng Cứu quốc CNRP với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

Hãng Reuters dẫn lời Thẩm phán phiên tòa nói rằng ngoài việc bị giải tán, tòa còn ra lệnh cấm 118 thành viên của Đảng này tham gia vào các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm kể từ ngày tuyên án.

Tuy nhiên, các quan chức của CNRP đã phản đối bản án này vì cho rằng có động cơ chính trị. Phiên tòa không có sự tham gia của luật sư bào chữa cho đảng đối lập. Phía ngoài tòa án cũng không diễn ra biểu tình phản đối.

Các nhà phê bình nhận thấy rằng bản án là kết quả sau nhiều tháng Đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen tăng cường đàn áp nhắm vào phe đối lập, xã hội dân sự và truyền thông độc lập ở Campuchia. Đây được cho là sự chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm tới mà các nhà quan sát đánh giá là thử thách lớn nhất trong suốt hơn 30 năm lãnh đạo của ông Hun Sen.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.