Chủ tịch Tập Cận Bình công du các nước Trung Mỹ

RFA-31-05-2013
Tân chủ tịch nước Trung Quốc ông Tập Cận Bình  và phu nhân (tháng 4, 2013) Tân chủ tịch nước Trung Quốc ông Tập Cận Bình và phu nhân (tháng 4, 2013)
AFP

Chủ tịch Tập Cận Bình đến Trinidad và Tobago, hai nước có tiềm năng dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển Caribbean trước khi đến Costa Rica và Mexico trong chuyến đi dài ngày của Chủ tịch nuớc Trung Quốc.

Giới quan sát quốc tế cho rằng đây là bước tiến công vào Nam Mỹ của Trung Quốc nhằm tìm kiếm nguồn cung ứng dầu và khí đốt. Chuyến thăm của ông Tập đến Trinidad một đảo ngoài khơi Venezuela ngay sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo vùng Caribbean trong cảng của Tây Ban Nha vào tuần này.

Phát ngôn nhân Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc và Mỹ có thể tiến hành hợp tác ở Nam Mỹ để đóng góp chung vào sự phát triển của các nước Mỹ Latinh.

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp gỡ các đại diện của các đảo Antigua, Barbuda, Bahamas, Dominica, Grenada, Guyana, Suriname và Jamaica.
Sau chuyến công du châu Mỹ La tinh, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Obama vào ngày 7 và 8 tháng Sáu sắp tới tại California.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.