Trung Quốc đưa tàu bệnh viện đến Philippines

RFA-20-11-2013
2013.11.20
Chiếc tàu bệnh viện 14 ngàn tấn mang tên Hòa Bình của Trung Quốc chuẩn bị lên đường đi Philippines Chiếc tàu bệnh viện 14 ngàn tấn mang tên Hòa Bình của Trung Quốc chuẩn bị lên đường đi Philippines
Photo courtesy Xinhua

Hãng tin Reuters sáng hôm nay cho biết Trung Quốc đã gửi một tàu bệnh viện tối tân nhất của nước này trực chỉ Philippines để tham gia công tác cứu trợ cho nạn nhân cơn bão Haiyan.

Chiếc tàu bệnh viện 14 ngàn tấn mang tên Hòa Bình được truyền hình Trung Quốc rầm rộ truyền đi hình ảnh chất hàng cứu trợ và người phát ngôn Hồng Lỗi của Bộ ngoại giao Trung Quốc không cho biết sẽ tới Philippines vào lúc nào nhưng nói rằng nó sẽ khởi hành vào thứ Năm tuần này.

Theo lời của người phát ngôn Hồng Lỗi thì tàu Hòa Bình mang tới lực lượng bác sĩ và thuốc men nhằm trợ giúp nạn nhân Haiyan trong tình thần chia sẻ của nhân dân Trung Quốc.

Tàu bệnh viện Hòa Bình cũng sẽ mang theo hai đội y tế của Chữ thập đỏ Trung Quốc để tiếp tay tìm kiếm nạn nhân. Ông Hồng cũng cho biết Trung Quốc rất quan tâm tới nạn nhân bão Haiyan của Philippines.

Hãng Reuters nhắc lại trong khi Hoa Kỳ, Anh, Nhật, Úc và nhiều nước khác đã ngay lập tức gửi hàng chục triệu đô la và binh sĩ, tàu thuyền, phi cơ tới Phi thì Trung Quốc chỉ gửi 200 ngàn đô la. Sau khi bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội Trung Quốc gửi thêm vật phẩm chăn màn trị giá 1 triệu 600 ngàn nữa.

Sự chậm trễ và tính toán trong việc cứu cấp đã cho cộng đồng thế giới thấy rõ chính sách và con người của Trung Quốc đối với vần đề nhân đạo như thế nào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.