Trung Quốc phạt kỷ luật cảnh cáo tỷ phú Nhậm Chí Cường

RFA
2016.05.02
035_20151230_05119.jpg Ông Nhậm Chí Cường trong hội nghị Thâm Quyến Doanh nhân, vào ngày 29 tháng 12 năm 2015.
AFP PHOTO

Tại Bắc Kinh, Đảng Cộng Sản Trung Quốc mới quyết định phạt kỷ luật cảnh cáo nhà tỷ phú bất động sản Nhậm Chí Cường trong vòng một năm, sau khi ông lên tiếng chỉ trích truyền thông Hoa Lục cam kết trung thành với đảng và hoạt động theo đường lối do đảng đưa ra.

Hình phạt cảnh cáo được một số người xem là khá nhẹ đối với nhà tỷ phú nổi tiếng bạo miệng này, vì từng có đồn đãi ông sẽ bị khai trừ khỏi đảng.

Từ đầu tháng Ba năm nay, Tân Hoa Xã đã đưa tin nói đảng sẽ có biện pháp nghiêm khác đối với ông tỷ phú Nhậm Chí Cường, người được dân chúng Hoa Lục đặt cho biệt danh là “Nhậm đại bác” vì ông thường xuyên chỉ trích việc nhà nước Bắc Kinh kiểm soát hoạt động của các cơ quan truyền thông trong nước.

Bản tin của Tân Hoa Xã cho hay ông Nhậm phạm lỗi tuyên truyền thông tin sai lạc.

Trước khi phạt kỷ luật cảnh cáo được ban hành, chính quyền Bắc Kinh đã đóng cửa tất cả các tài khoản trên mạng xã hội của ông Nhậm, sau loạt bài do ông viết với nội dung đặt vấn đề tại sao lại sử dụng công quỹ quốc gia để tuyên truyền cho đảng. Ông còn cật lực phê phán chủ trương của ông Tập Cận Bình là siết chặt kiểm soát truyền thông, buộc báo chí phải đi theo đường lối của đảng.

Điều đó được chính ông Tập Cận Bình đưa ra hồi tháng Hai năm nay, khi đến thăm trụ sở của Tân Hoa Xã, tờ Nhân Dân Nhật Báo và Đài Truyền Hình Quốc Gia CCTV. Tại những địa điểm vừa nêu, ông Tập đều nói rằng trung thành với đảng là nhiệm vụ quan trọng nhất của truyền thông.

Ông Nhậm Chí Cường năm nay 65 tuổi, từng điều hành một tập đoàn phát triển bất động sản và đứng trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Những lời ông chỉ trích đảng và chính quyền được nhiều người chú ý tới và tán thưởng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.