Trung Quốc triển khai máy bay quân sự trên đá Subi, Trường Sa

RFA
2018.05.10
subi.jpg Máy bay Shaanxi Y-8 của Trung Quốc trên đá Subi, Trường Sa. Hình chụp vệ tinh hôm 28/4/2018
AMTI (CSIS)

Trung Quốc lần đầu tiên triển khai máy bay quân sự Shaanxi Y – 8 ra đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với một số nước trong khu vực. Trang Minh bạch Hàng hải AMTI của Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington DC loan tin này hôm 9/5 dựa theo các hình ảnh vệ tinh mà cơ quan này có được hôm 28/4.

Như vậy, tính đến nay, Trung Quốc đã triển khai máy bay quân sự đến ba thực thể tại Trường Sa là Subi, Vành Khăn và Chữ Thập.

Máy bay Y-8 của Trung Quốc là máy bay vận tải quân sự nhưng theo AMTI, một số dạng khác của loại máy bay này cũng có thể được sử dụng cho tuần tra biển và phát tín hiệu tình báo.

Ngoài việc triển khai máy bay chiến đấu ra Trường Sa, trước đó, Trung Quốc cũng cho triển khai các thiết bị quân sự của mình đến các tiền đồn khác tại đây. Hãng tin CNBC hôm 2/5 trích nguồn tin tình báo của Mỹ cho biết Trung Quốc đã triển khai tên lửa chống tàu và hệ thống tên lửa đất đối không lên ba thực thể vừa nói từ hồi tháng tư vừa qua. Hiện vẫn chưa rõ những tên lửa này vẫn còn ở đó hay không.

Ngoài Trường Sa, Trung Quốc cũng đã cho triển khai tên lửa chống tàu, máy bay quân sự ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam.

AMTI nhận định việc Trung Quốc triển khai các vũ khí quân sự ra Hoàng Sa và Trường Sa cho thấy nước này đang gia tăng khả năng tiến công quân sự của mình từ các tiền đồn ngoài biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.