Trung Quốc muốn tránh các đề tài nhạy cảm tại thượng đỉnh G-20


2016.09.02
Xi-Widodo-622.jpg Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Hàng Châu sáng ngày 2/9/2016.
AFP photo

Trung Quốc hy vọng những đề tài nhạy cảm sẽ tránh không được bàn tới tại thượng đỉnh G-20 sẽ diễn ra tại Hàng Châu vào cuối tuần này.

Là nước chủ nhà cho kỳ họp lần này, Trung Quốc muốn chứng tỏ vai trò là nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu cũng như là một thế lực ngoại giao đang trổi dậy trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, thượng đỉnh G-20 diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng về tranh chấp lãnh hải tại khu vực biển Hoa Đông với Nhật Bản, rồi ở Biển Đông với các nước Đông Nam Á; và tình hình nhân quyền trấn áp các tiếng nói đối lập ở Hoa Lục khiến Bắc Kinh lâm vào thế khó ăn nói khi nguyên thủ của những quốc gia khác đến tham dự có thể nêu ra.

Giới chức Trung Quốc luôn nhấn mạnh mong muốn tránh những vấn đề gây tranh cãi và chỉ tập trung vào vấn đề kinh tế mà thôi.

Mới hôm đầu tuần, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, nói với báo giới là toàn bộ Trung Quốc đang nổ lực cho một thượng đỉnh G-20 thành công và hiệu quả trong việc tạo ra những động lực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tranh chấp biển đảo

Tuy nhiên Trung Quốc bị cho khó có thể kiểm soát việc những nước tham gia thượng đỉnh nêu ra vấn đề khi mà Bắc Kinh đang có những tranh chấp gay gắt với những nước khác.

Vấn đề Biển Đông trở nên hết sức nhạy cảm sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc tế vào ngày 12 tháng 7 vừa qua ra phán quyết 5 điểm trong đó bác bỏ đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc vẽ ra để tuyên bố chủ quyền hầu như trọn khu vực với tuyến hàng hải quan trọng và khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên đó.

Mặc dù Bắc Kinh bác bỏ và tuyên bố phán quyết không có giá trị; Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác kêu gọi Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Nếu Bắc Kinh không tuân phủ phán quyết thì hình ảnh của nước này sẽ bị hoen ố trên trường quốc tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.