Trung Quốc sẽ thao túng vấn đề biển Đông?

RFA
2013.10.08

Thượng đỉnh APEC 2013 kết thúc hồi chiều nay ở Bali, Indonesia, sáng mai Thượng Đỉnh Đông Á do ASEAN tổ chức sẽ khai diễn tại Brunei, quy tụ các nước Đông Nam Á và 7 quốc gia đối tác gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Nam Hàn và Nga.

Bên cạnh các vấn đề liên quan đến an ninh, kinh tế, mọi người cũng đặc biệt chờ đợi xem lãnh tụ Tập Cận Bình của Trung Quốc sẽ nói gì về cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo dang diễn ra giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trước đây Nhà Trắng từng tiết lộ Tổng Thống Hoa Kỳ Obama sẽ đặt vấn đề này ra trước thượng đỉnh, nhưng một số nhà phân tích cho rằng sự vắng mặt của nhà lãnh đạo Mỹ ở Brunei khiến vai trò của Washington bị giảm bớt, cho dù Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry sẽ thay Tổng Thống Obama lên tiếng trình bày quan điểm của Hoa Kỳ, thúc đẩy các quốc gia liên quan nên giải quyết tranh chấp bằng thương thuyết, tránh gây thêm căng thẳng, và cùng nhau thông qua bản quy định hành xử.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.