Trung Quốc và Philippines đồng ý tránh vũ lực ở biển Đông

RFA
2017.11.16
000_U92YI_960.jpg Lãnh đạo các quốc gia ASEAN, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Nam Hàn, Nga, và New Zealand bắt tay nhau nhân Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 12 bên lề thượng đỉnh ASEAN 31 ở Philippines hôm 14/11/2017
AFP

Tuyên bố chung Trung Quốc và Philippines nhân chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Philippines hôm 16/11 cho biết hai nước đồng ý tránh sử dụng vũ lực ở biển Đông.

Tân Hoa xã trích tuyên bố chung hai nước cho biết cả Philippines và Trung Quốc đều tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình trên biển Đông và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực này.

Tuyên bố viết cả hai bên tin là tranh chấp trên biển không phải là toàn bộ quan hệ giữa hai nước, không có bất cứ bạo lực hay đe dọa bạo lực nào giữa hai bên và tranh chấp phải được giải quyết qua đối thoại giữa những nước có liên quan.

Philippines và Trung Quốc là hai nước có tranh chấp tại khu vực biển Đông. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực này. Quan hệ hai nước đã có giai đoạn căng thẳng nhất là sau khi Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines vào năm 2012 và vào năm 2013 Philippines kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế, yêu cầu giải thích đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc tự vạch ra trên biển Đông.

Quan hệ hai nước đã được cải thiện sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền hồi năm ngoái. Ông Duterte đã nhiều lần nói ông không muốn đối đầu với Trung Quốc về vấn đề biển Đông.

ASEAN không lên án hành động của Trung Quốc ở biển Đông

Trong khi đó, tại Thượng đỉnh ASEAN vừa diễn ra tại Philippines từ ngày 12 đến 14/11, các nước ASEAN đã không hề đề cập đến vấn đề Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo ở biển Đông và phán quyết của Tòa trọng tại quốc tế về vụ kiện của Philippines được công bố hồi năm ngoái.

Phán quyết của tòa đã bác bỏ tính pháp lý của đường đứt khúc 9 đoạn trên biển Đông do Trung Quốc vẽ ra.

Trong tuyên bố của ASEAN đưa ra hôm 16/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhắc đi nhắc lại lời kêu gọi tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, tuân thủ luật quốc tế và ca ngợi bộ khung bản thảo Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ngoài Philippines và  Trung Quốc, các nước khác cũng đòi chủ quyền ở biển Đông bao gồm Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Trung Quốc là nước bị quốc tế chỉ trích về việc xây dựng đảo nhân tạo ở khu vực biển Đông, nơi nước này triển khai các vũ khí quân sự. Trung Quốc cũng phản đối những chỉ trích của quốc tế và nói việc xây dựng củng cố các đảo nhân tạo là quyền của Trung Quốc thực hiện trên các đảo thuộc chủ quyền của nước này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.