Trung Quốc tạo áp lực về vấn đề hàng hải với Hoa Kỳ

RFA
2016.05.31
000_B63WS.jpg Hạm đội Biển Đông của Trung Quốc tham gia một cuộc diễn tập tại quần đảo Tây Sa, hay còn gọi là quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Ảnh chụp ngày 5 tháng 5 năm 2016.
AFP PHOTO

Bắc Kinh sẽ "tạo áp lực" lên Washington trong các vấn đề hàng hải tại cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược quan trọng sẽ diễn ra ở Bắc Kinh vào tuần tới vì Trung Quốc lo ngại Hoa Kỳ gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực tranh chấp Biển Đông.

Tờ China Daily hôm nay (31/5/2016) trích dẫn thông tin vừa nêu từ lời phát biểu của một giới chức Trung Quốc không muốn nêu tên.

Tờ báo cho biết Bắc Kinh rất tức giận trước những động thái được cho là khiêu khích của quân đội Hoa Kỳ tuần tra gần các đảo thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc ở Biển Đông trong khi Washington nói rằng các cuộc tuần tra này nhằm bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực.

Theo China Daily, trong cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược, Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng sẽ thảo luận về quan điểm tự trị của chính phủ mới Đài Loan và vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Tờ China Daily nhấn mạnh mặc dù Bắc Kinh và Washington có quan điểm khác biệt về chiến lược nhưng cả hai vẫn có những nét tương đồng trong nhiều vấn đề, chẳng hạn cùng duy trì sự ổn định trong khu vực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.