Hoa Kỳ và Nhật tập trận chung ở Biển Đông vào khi tàu hải cảnh Trung Quốc lại vào Bãi Tư Chính

RFA
2020.07.08
   Hình minh hoạ. Tàu chiến của Nhật tham gia tập trận cùng tàu của Mỹ ở Biển Đông.
Twitter JMSDF

Tàu chiến của Nhật Bản và Mỹ vừa có cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào ngày 7 tháng 7 theo thông báo của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF), vào khi đang có những căng thẳng ở Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Hai tàu Nhật tham gia tập trận là JS Kashima và JS Shimayuki. Mỹ cử tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu khu trục USS Mustin tham gia tập trận.

Vào sáng ngày 8/7, Bộ Quốc phòng Nhật công bố tuyên bố chung cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Mỹ và Úc vào sáng cùng ngày, “tái khẳng định cam kết chung về việc tăng cường an ninh, ổn định và thịnh vượng tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Cả ba nước cũng phản đối mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, khẳng định tầm quan trọng của đảm bảo tự do hàng hải, hàng không ở khu vực này.

Trong khi đó, từ ngày 4/7, tàu hải cảnh của Trung Quốc có số hiệu 5402 đã đi vào khu vực Bãi Tư Chính của Việt Nam gần lô dầu khí 06.1 trong liên doanh giữa công ty Rosneft của Nga với phía Việt Nam.

Đây là lần thứ hai kể từ tháng 7 năm ngoái đến nay, Trung Quốc điều các tàu hải cảnh vào Bãi Tư Chính nơi Việt Nam có các hoạt động thăm dò dầu khí.

Hôm 30/6, Trung Quốc cũng điều tàu khảo sát Hải Dương 4 vào vùng biển Việt Nam. Hoạt động này đã khiến Mỹ phản ứng và điều tàu chiến USS Gabrielle Giffords đi gần Hải Dương 4 hôm 1/7.

Theo BenarNews, việc Trung Quốc điều tàu hải cảnh vào Bãi Tư Chính lần này cho thấy Trung Quốc đang gửi ra tín hiệu thách thức Việt Nam.

Từ ngày 1 đến 5/7 vừa qua, Trung Quốc cũng tiến hành một cuộc tập trận gần khu vực quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận này, coi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.