Trung Quốc không từ bỏ lãnh thổ ở Biển Đông và Đài Loan

RFA
2018.10.25
BTQPTQ.jpg Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (ở giữa). Hình chụp ngày 19/10/18.
AFP

Quân đội Trung Quốc sẽ có hành động “với bất cứ giá nào” nếu ai đó muốn chia cắt Đài Loan khỏi Hoa Lục.

Reuters dẫn lời của Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố như vừa nêu vào ngày 25 tháng 10, tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn, được tổ chức ở Bắc Kinh từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 10.

Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh tại Diễn đàn Hương Sơn rằng Quân đội Trung Quốc cam kết theo con đường phát triển hòa bình, không bao giờ là mối đe dọa cho các quốc gia khác; tuy nhiên Trung Quốc sẽ không từ bỏ một tất lãnh thổ quốc gia và Bắc Kinh phản đối sự phô diễn sức mạnh quân sự của “các thế lực bên ngoài” ở Biển Đông.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc Phòng Ngụy Phượng Hòa được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tức giận trước quyết định của Mỹ trừng phạt Quân đội Trung Quốc liên quan tới việc mua phi cơ và tên lửa từ Nga, và mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington ngày một xấu đi do chiến tranh thương mại, vấn đề Đài Loan, cũng như sự có mặt của Hải quân Mỹ ở Biển Đông.

Trước đó, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết đã có kế hoạch thực hiện một loạt các hoạt động phô diễn sức mạnh ở Biển Đông để cảnh cáo Trung Quốc và cho thấy quyết tâm của Mỹ trong việc đối phó với những hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở vùng nước tranh chấp.

Mặc dù vậy, tại buổi họp báo hàng tháng, Phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết cuộc hội đàm giữa Tổng trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis và Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hồi tuần trước mang tính xây dựng và tích cực.

Ông Ngô Khiêm cho biết thêm rằng Tổng trưởng Quốc Phòng Mỹ lặp lại lời mời Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc viếng thăm Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng của Bắc Kinh cho biết là việc thăm viếng đang được dàn xếp, và Trung Quốc hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ hợp tác mạnh mẽ để cùng nhau kiểm soát những rủi ro trong quan hệ hai bên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.