Trung Quốc luôn tuân thủ Quy tắc Hành xử ở biển Đông?

Trung Quốc hôm nay tuyên bố là luôn tuân thủ Quy tắc Hành xử ở biển Đông mà Bắc Kinh đã ký kết với ASEAN hồi năm 2002, Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ ngoại giao TQ như vậy tại 1 cuộc họp báo.
RFA 06.23.2011
Theo phát ngôn viên Hồng Lỗi thì Hoa Lục liên kết tầm quan trọng của Quy tắc Hành xử ấy trong việc duỳ trì ổn định khu vực cũng như xúc tiến sự tín nhiễm hỗ tương giữa Trung Quốc và Hiệp Hội Các Quốc Gia ĐNÁ ASEAN. Viên chức còn nói thêm là kể từ khi khi ký kết thoả thuận đó, Bắc Kinh đã tích cực xúc tiến thực hiện những hoạt động tiếp theo của Quy tắc này.
Trung Quốc lên tiếng giữa lúc các nước trong khu vực – và cả Hoa Kỳ - quan ngại về hành động ngày càng gây hấn của Bắc Kinh tại biển Đông. Theo chuyên gia an ninh Michael Vatikiotis thuộc Trung tâm Đối thoại Nhân đạo ở Singapore thì 1 lý do khiến tranh chấp biển Đông bùng phát trong những năm gần đây là do thoả thuận về Quy tắc Hành xử ở biển Đông  không có hiệu quả.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.