Trung Quốc kêu gọi quốc tế hợp tác dẫn độ các nghi phạm tham nhũng

RFA
2017.01.20
000_I98C1.jpg Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương APEC ở Lima, Peru hôm 20/11/2016.
AFP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi quốc tế hợp tác với Bắc Kinh nhằm dẫn độ các nghi phạm tham nhũng của Trung Quốc đào tẩu ra nước ngoài.

Trong một động thái bất thường, ông Ngô Ngọc Lương Phó Cơ quan giám sát, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương yêu cầu các đại diện ngoại giao và 13 cơ quan quốc tế trợ giúp Trung Quốc để thực thi pháp luật đối với tội phạm tham nhũng trốn ra nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ, Canada và Úc.

Trong khi đó các tổ chức nhân quyền quốc tế đã cáo buộc Trung Quốc lợi dụng chiêu bài chống tham nhũng để bắt bớ, tra tấn người bị tình nghi tham nhũng trong bộ máy nhà nước, cũng như người bất đồng chính kiến.

Để xoa dịu những nghi ngờ về quy trình pháp lý của Trung Quốc, một viên chức cao cấp chống tham nhũng Liu Kiến Siêu cho biết 105 trường hợp tội phạm tham nhũng bị dẫn độ về nước đã được đối xử tử tế theo khung pháp luật của Trung Quốc.

Ông Siêu cũng nói rằng sẵn sàng hướng dẫn các phái đoàn nhân quyền quốc tế cũng như các nhà ngoại giao đến tận nơi quan sát và nói chuyện với các can phạm này nhằm xua tan những nghi ngờ về cách đối xử của chính quyền.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.