Trung Quốc và ASEAN dự định tập trận chung trên biển


2017.10.24
000_TN9BH Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại căn cứ Clark, Philippines. 24/10/2017.
AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nói rằng những nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc nên tập trận chung với nhau trên biển để xây dựng lòng tin.

Ông Hen nói như vậy với các nhà báo nhân cuộc gặp gỡ giữa các bộ trưởng quốc phòng 10 quốc gia ASEAN tại căn cứ không quân cũ Clark của Mỹ tại Philippines.

Ông Hen cũng cho biết là Singapore và Trung Quốc cũng đã bàn tới một cuộc tập trận như vậy bên lề cuộc gặp gỡ tại căn cứ Clark, và ông nói thêm là sẽ tìm kiếm nơi nào phù hợp nhất cho tất cả các bên tại khu vực Biển Đông để tiến hành tập trận.

Ông cho biết thêm là Mỹ và Nhật Bản sẽ được hoan nghênh nếu muốn tham gia một cuộc tập trận như thế.

Hiện chưa có lời bình luận nào từ các quốc gia ASEAN khác được đưa ra.

Trung Quốc là nước tuyên bố chủ quyền trên 90% diện tích biển Đông với lý do đây là vùng nước lịch sử của họ. Philippines đã kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế có trụ sở tại Hà Lan về đòi hỏi chủ quyền này, và vào tháng 7 năm 2016, tòa này đã bác bỏ cái gọi là chủ quyền lịch sử của Trung Quốc trên Biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.