Trung Quốc không công nhận phán quyết của tòa án quốc tế?

RFA-04-06-2014
Bản đồ vùng lưỡi bò mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền Bản đồ vùng lưỡi bò mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền
Source UNCLOS

Trung Quốc hôm nay đã từ chối bất kể những phán quyết nào mà tòa trọng tài quốc tế sẽ đưa ra trong vòng 6 tháng tới liên quan đến vụ kiện của Philippines về yêu sách đường 9 đoạn trên biển Đông.

Phát ngôn viên  Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với báo giới ngày hôm nay rằng lập trường của Trung Quốc là không chấp nhận và không tham gia vào vụ kiện và lập trường này là không thay đổi.

Tòa the Hague cho Bắc Kinh thời hạn đến ngày 15 tháng 12 để hồi đáp hồ sơ kiện Trung Quốc, bao gồm việc nộp các chứng cứ đày đủ để bảo vệ những đòi hỏi về chủ quyền của mình. Thông báo của tòa hôm thứ ba nói rõ mỗi bên liên quan có cơ hội được nghe và trình bày hồ sơ của mình.

Trung Quốc hiện đòi chủ quyền trên khoảng 80% diện tích biển Đông thông qua đường đứt khúc 9 đoạn, và không công nhận các đòi hỏi về chủ quyền của các nước khác là Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Đài Loan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.