Trung Quốc cảnh báo lập vùng nhận dạng phòng không

RFA-31-05-2015
Chiến đấu cơ JH-7 của Trung Quốc trong các chuyến bay huấn luyện trên vùng đảo tranh chấp ở biển Đông Chiến đấu cơ JH-7 của Trung Quốc trong các chuyến bay huấn luyện trên vùng đảo tranh chấp ở biển Đông
AFP

Vùng nhận dạng phòng không sẽ được Trung quốc thành lập hay không tùy theo tình hình an ninh và sự đe dọa từ trên không.

Đó là lời tuyên bố của Đô đốc Tôn Kiến Quốc người Trung quốc tại diễn đàn Đối thoại quốc phòng khu vực có tên là Shangrila ở Singapore vào ngày hôm nay.

Tôn Đô đốc là Phó tư lệnh quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa đang có mặt tại Singapore trong đoàn đại biểu Trung quốc tham gia diễn đàn thường niên về quốc phòng của khu vực châu Á Thái Bình dương.

Đây là phản ứng mới nhất của Trung quốc đáp trả lại lời bình luận của Bộ trưởng quốc phòng Hoa kỳ Ash Carter vào hôm qua rằng việc Trung quốc xây cất tại các đảo trong vùng Trường sa đang tranh chấp là một hành động mang nhiều rủi ro, có thể dẫn đến xung đột. Ông Carter cũng yêu cầu Trung quốc phải chấm dứt ngay những hành động đó.

Trong phát biểu của mình tại Singapore ông Tôn cũng nói là tình hình biển Đông hiện nay là ổn định và chẳng có gì ảnh hưởng tới tự do hàng hải cả. Chuyện Trung quốc xây dựng ở các đảo là để bảo đảm cho đời sống của những người đang làm việc ở đó. Và ngoài những mục tiêu quốc phòng, các công trình đang được Trung quốc xây cất cũng sẽ giúp ích cho Trung quốc thực thi trách nhiệm quốc tế của mình trong việc dự báo thời tiết, cứu nạn trên biển , hay là bảo vệ môi trường.

Xin nhắc lại là Trung quốc tuyên bố chủ quyền của mình lên đến 90% diện tích biển Đông, trong đó có quần đảo Trường sa nơi Trung quốc đang xây cất các công trình và bị quốc tế lên án.

Quần đảo Trường sa cũng là nơi mà các quốc gia Đông Nam Á khác là Việt nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Đài loan cũng tuyên bố chủ quyền của mình.

Khi nói về các tranh chấp này tại diễn đàn Shangrila, Ông Tôn Kiến Quốc nói rằng khi thương lượng với các quốc gia có tranh chấp, nước ông luôn ý thức về việc bảo đảm cho tự do lưu thông, và mặc dầu có đủ các bằng chứng lịch sử về chủ quyền của mình, Trung quốc luôn kìm chế để giữ ổn định cho khu vực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.