57 quốc gia sẽ ký thỏa thuận thành lập AIIB của Trung Quốc

RFA-28-06-2015

Vào ngày mai 57 quốc gia sáng lập Ngân hàng phát triển hạ tầng châu Á sẽ ký kết tại Bắc Kinh thỏa thuận về việc thành lập ngân hàng này.

Các quốc gia này sẽ ký kết việc ấn định cổ phần của mỗi nước góp vào vốn thành lập ngân hàng do Trung quốc chủ xướng này.

Có nhiều cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới như Anh, Pháp, Đức, Australia, Hàn quốc đều tham gia vào dự án ngân hàng này, trong khi Mỹ và Nhật bản không tham gia.

Ông Malcolm Cook một nhà nghiên cứu ở Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nói rằng đây là một thắng lợi lớn về ngoại giao và chiến lược của Bắc Kinh. Tuy nhiên ông cũng nói thêm là có nhiều quốc gia tham gia thành lập thì việc tranh cãi giữa họ với nhau trong sự hoạt động của ngân hàng về sau này cũng sẽ là một vấn đề phức tạp.

Một nhà ngoại giao giấu danh tính cho hãng Reuters biết là Bắc Kinh không có lựa chọn nào khác vì các định chế tài chính hiện nay như Quĩ tiền tệ quốc tế  do phương Tây chi phối không muốn vai trò của Trung quốc tăng lên trong các định chế này.

Theo dự tính thì các quốc gia Á châu sẽ nắm giữ 75% cổ phần của ngân hàng phát triển hạ tầng châu Á, có số vốn ban đầu là 50 tỉ đô la Mỹ.

Hai quốc gia có vốn lớn nhất sẽ là Trung quốc 25-30 % và Ấn độ dự định góp vốn ở tỉ lệ 10-15%.

Trung quốc nói là họ sẽ không nắm quyền phủ quyết trong ngân hàng đang được thành lập này chứ không phải như vai trò của Hoa Kỳ trong tổ chức Ngân hàng thế giới.

Ông Bộ trưởng tài chính Trung quốc là ông Lâu Kế Vĩ nói là còn cần nhiều cố gắng để Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á đạt được những tiêu chuẩn tài chính của thế giới.

Được biết là Việt nam cũng có tham gia vào việc thành lập ngân hàng mới này do Trung quốc chủ xướng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.