Trung Quốc bị tố đánh cắp mẫu chiến đấu cơ của Mỹ

RFA-14-01-2015
2015.01.19
Cuối năm ngoái, Bắc Kinh đã giới thiệu với thế giới chiếc phi cơ tàng hình J-31 Cuối năm ngoái, Bắc Kinh đã giới thiệu với thế giới chiếc phi cơ tàng hình J-31
AFP

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ chuyện tin tặc Trung Quốc tìm cách vào trang mạng của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để tìm tài liệu kỹ thuật về loại chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ.

Tin này được tờ tuần báo uy tín Der Spiegel Đức đăng tải hồi cuối tuần trước, dựa vào những bí mật mà cựu nhân viên kỹ thuật làm việc theo hợp đồng với Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ là anh Edward Snowden vừa tiết lộ. Anh này hiện đang được chính phủ Nga cho tạm trú, trong lúc Hoa Kỳ vẫn tiếp tục vận động yêu cầu Matxcova cho dẫn độ anh ta về Mỹ để xét xử.

Theo ông Hồng Lỗi, những tài liệu Snowden rò rỉ là những tài liệu không đáng tin cậy, nhắc lại Trung Quốc cũng là nạn nhân của bọn tin tặc và Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với những nước khác để ngăn chận hành động phạm pháp của chúng.

Cũng cần nhắc lại cuối năm ngoái, Bắc Kinh đã giới thiệu với thế giới chiếc phi cơ tàng hình J-31 của họ, nói rằng chiếc máy bay này được thiết kế với kỹ thuật của Trung Quốc và có khả năng đánh hạ chiếc F-35 của Mỹ.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu quân sự quốc tế cho rằng chiếc J-31 của Trung Quốc vẫn chưa hội đủ các điều kiện cần thiết để có thể gọi là chiến đấu cơ tàng hình, đưa thí dụ chiếc máy bay này khi hoạt động để lại một luồng khói đen đàng sau đuôi, trong khi chiếc F-35 của Hoa Kỳ không để lại vết tích nào cả.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.