TQ khẳng định đủ khả năng bảo vệ lợi ích hàng hải

Lực lượng Trung Quốc có khả năng bảo vệ lãnh thổ cùng quyền và lợi ích hàng hải của Hoa Lục, Tân Hoa xã trích dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sanh, cho biết như vậy hôm qua, giữa lúc tiếp diễn cuộc tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
RFA 30.08.2012
035_pau611954_03-305.jpg Lính hải quân Trung Quốc đứng trên tàu khu trục Thanh Đảo tại một cảng ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, ngày 27 tháng 2 năm 2012.
AFP

Phát ngôn viên Cảnh Nhạn Sanh cũng nhắc lại lời tuyên bố là Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, mà phía Nhật gọi là Senkakư.

Tình hình căng thẳng Hoa - Nhật tăng thêm hồi trước đây trong tháng này, sau khi những người hoạt động tích cực thân Bắc Kinh đổ bộ lên 1 đảo thuộc quần đảo vừa nói, nơi Tokyo đang kiểm soát. Họ bị phía Nhật bắt giữ và trục xuất. Vài ngày sau, một nhóm người Nhật chủ trương tinh thần dân tộc trương cờ Nhật trên đảo này. Những diễn biến đó dẫn tới hàng ngàn người dân tại hơn 20 thành phố Trung Quốc biểu tình, và tại một số nơi, họ nhắm vào cơ sơ kinh doanh của Nhật ở Hoa Lục. Thứ Hai vừa rồi, một kẻ vô danh chận xe của Đại sứ Nhật tại Bắc Kinh, xé cờ Nhật treo ở xe này.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Nhật cho biết đã tới lúc phải ứng phó mối quan hệ với Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.