TQ và Indonesia yêu cầu Úc giải thích vụ nghe lén

RFA 01.11.2013

Trung Quốc và Indonesia ngày hôm nay lên tiếng yêu cầu Australia đưa ra lời giải thích về bản báo cáo cho rằng chính phủ Canberra có dính líu đến mạng lưới do thám do Hoa Kỳ đứng đầu.

Được biết, hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lần đầu tiên thừa nhận trong một số trường hợp, chương trình do thám của Mỹ đã đi quá xa. Thông tin này được đăng tải trên tờ Sydeny Morning Herald.

Tờ báo tiết lộ những thông tin tình báo do Edward Snowden cung cấp cho thấy có đến 90 cơ sở nghe lén của Mỹ đặt tại các đại sứ quán và lãnh sự quán khắp thế giới. Đồng thời, tờ báo cho hay một số giới chức ngoại giao của Australia cũng nằm trong mạng lưới giám sát của Hoa Kỳ đã kiểm soát các cuộc điện thoại và thu thập dữ liệu.

Tại phiên họp báo sáng nay ở Bắc Kinh, phát ngôn nhân bộ ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh yêu cầu Canberra phải đưa ra những lời giải thích rõ ràng.

Trong khi đó, ở Indonesia, đại sứ của 2 quốc gia Hoa Kỳ và Australia cũng được triệu tập đến để giải trình vấn đề trên trong vòng 20 phút.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.