Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác bảo vệ an ninh mạng

RFA 13.04.2013
Tòa nhà 12 tầng nằm ở ngoại ô thành phố Thượng Hải, nơi được tin là trụ sở của đội ngũ tin tặc Trung Quốc  Tòa nhà 12 tầng nằm ở ngoại ô thành phố Thượng Hải, nơi được tin là trụ sở của đội ngũ tin tặc Trung Quốc
AFP

Bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị của Trung Quốc hôm qua lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ cùng chung nỗ lực bảo vệ không gian mạng.

Tân Hoa Xã trích dẫn lời kêu gọi vừa nói của ông Vương Nghị đưa ra với người tương nhiệm Hoa Kỳ, John Kerry, khi đang có mặt tại Trung Quốc. Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc lặp lại quan điểm của chính quyền Bắc Kinh là chống lại bất kỳ hình thức tin tặc nào.

Trong những tháng vừa qua, cả hai phía Trung Quốc và Hoa Kỳ lên tiếng cáo buộc lẫn nhau về những vụ tấn công tin tặc nhắm vào đối phương. Phía Hoa Kỳ cho rằng có những vụ tin tặc xuất xứ từ Hoa Lục tấn công các mạng của chính phủ và doanh nghiệp Mỹ nhằm lấy cắp dữ liệu. Công ty Mandiant của Mỹ hồi tháng 2 công bố phúc trình nêu rõ một đơn vị của quân đội Trung Quốc bí mật đứng đằng sau các vụ tấn công tin tặc, và đơn vị này có trụ sở đặt ở một tòa nhà tại Thượng Hải.

Trung Quốc cũng cho rằng họ là nạn nhân của những vụ tin tặc diện rộng từ phía Hoa Kỳ; thế nhưng Bắc Kinh không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Trong tuần rồi, Diễn đàn Công nghệ Mạng Internet Mỹ - Trung được tổ chức ở Bắc Kinh. Nhiều quan chức và doanh nhân hai phía tham dự tìm cách giải quyết vấn nạn tin tặc lâu nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.