TQ mất 2.800 tỷ đô la do cổ phiếu tuột giá không phanh

RFA 04.07.2015
Một ngưới Trung Quốc lo ngại nhìn vào giá của cổ phiếu (màu đỏ cho giá cả tăng cao và màu xanh lá cây cho giá xuống) tại một trung tâm môi giới chứng khoán ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang phía đông của Trung Quốc, 19 Tháng sáu 2015. Một ngưới Trung Quốc lo ngại nhìn vào giá của cổ phiếu (màu đỏ cho giá cả tăng cao và màu xanh lá cây cho giá xuống) tại một trung tâm môi giới chứng khoán ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang phía đông của Trung Quốc, 19 Tháng sáu 2015.
AFP

Trung Quốc mất trắng 2 ngàn tám trăm tỷ đô la do cổ phiếu của nước này đồng loạt tuột giá không phanh.

Theo hãng tin Reuters cho biết tính đến sáng ngày hôm nay Ủy ban Thị trường Chứng khoán Trung Quốc xác nhận giới đầu tư của nước này đã thua lỗ khoảng 50% khi liên tiếp bị tuột dốc tới lần thứ ba trong vòng ba tuần lễ vừa qua.

Trong phiên giao dịch vào hôm nay các bảng điện tử niêm yết đều nổi lên màu đỏ và chỉ số Shanghai Composit giảm gần 6% tổng cộng tuột hơn 30% .

Giới đầu tư chứng khoán tại Trung Quốc cho rằng việc tuột dốc này sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới vì thị trường đang chao đảo mạnh và các tay buôn cổ phiếu nhỏ và vừa đã dần hết vốn. Hầu hết đều cố bán tháo cổ phiếu để vớt vát được chút gì hay chút đó.

Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc đang tiến hành mở các cuộc điều tra tìm xem có nguyên nhân lũng đoạn do các tay thao túng thị trường hay không. Tuy nhiên giới đầu tư nghi ngờ biện pháp này khó thành công.

Báo chí Trung Quốc cho biết chính phủ Trung Quốc đang mua 4 ngân hàng lớn cũng như hai tập đoàn dầu là PetroChina và Sinopec vào thứ Năm vừa qua cũng có phần tác động tiêu cực vào thị trường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.