Bắc Kinh phản ứng mạnh nếu Nhật đem chiến hạm ra Biển Đông

RFA
2017.03.16
000_MP49F.jpg Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) họp tại văn phòng Thủ tướng tại Tokyo vào ngày 16 tháng 3 năm 2017.
AFP photo

Bắc Kinh sẽ có phản ứng cứng rắn đối với Nhật Bản, nếu Tokyo có những hành động sai trái khi đưa tầu chiến vào Biển Đông với mục đích đe dọa an ninh và chủ quyền của Trung Quốc.

Tuyên bố cứng rắn này mới được bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh, để trả lời câu hỏi về phản ứng của Hoa Lục trước tin Nhật dự tính  đưa chiến hạm Izumo vào Biển Đông.

Thứ Ba vừa rồi, chính phủ Bắc Kinh cho biết đang chờ thông báo chính thức của Nhật Bản về lịch trình hoạt động của chiến hạm Izumo, nhưng trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc không cho biết đã được Tokyo thông báo hay chưa.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng nhắc lại Nhật Bản không liên quan gì đến cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, và Tokyo phải hành xử có trách nhiệm, nhắc lại thời thế chiến thứ Hai Nhật Bản từng xâm chiếm Hoàng sa và Trường Sa cho tới ngày thua trận hồi 1945.

Hôm qua, Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có nói là Bắc Kinh hy vọng cùng với các nước ASEAN thông qua bản quy tắc hành xử để duy trì ổn định ở Biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.