TQ kêu gọi Nhật hãy đối diện với quá khứ lịch sử

RFA 22.05.2015
000_HKG2005120846780-305.jpg Đền tử sĩ Yasukuni, ảnh chụp trước đây.
AFP

Về quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản, hôm nay Bắc Kinh lặp lại kêu gọi Tokyo hãy đối diện với quá khứ lịch sử trong thế kỷ trước; sau khi phu nhân của thủ tướng Shinzo Abe đến thăm đền tử sĩ Yasukuni, nơi có thờ các vị tướng Nhật bị buộc là tội phạm chiến tranh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, kêu gọi Nhật Bản như vừa nêu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Quan hệ Trung Quốc- Nhật Bản trong những năm gần đây trở nên xấu đi vì tranh chấp chủ quyền đối với chuỗi đảo ở biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và Tokyo đang quản lý với tên gọi Senkaku. Ngoài ra còn có vấn đề quá khứ chiếm đóng của quân đội Thiên Hoàng tại Hoa Lục trong thời Chiến Tranh Thế giới Thứ hai.

Mỗi khi thủ tướng hay những quan chức Nhật Bản đến thăm đền tử sĩ Yasukuni, Trung Quốc và Hàn Quốc đều có phản ứng vì cho rằng như thế là thừa nhận quá khứ thời chiến của Nhật Bản.

Phu nhân của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, bà Akie Abe, hôm qua công bố trên Facebook cá nhân là bà đã đến viếng đền Yasukuni và bảo tàng của đền. Bà bày tỏ lòng thương cảm đối với những người đã chết đồng thời bà nói muốn góp phần của bản thân vào hòa bình thế giới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.