Quảng Đông: Hơn 10 ngàn công nhân cty Yue Yuen đình công

RFA 15.04.2014

Hơn 10 ngàn công nhân làm việc trong xưởng sản xuất Yue Yuen Industrial’s plant, ở Quảng Đông, Trung Quốc hôm thứ Ba tiến hành đình công để đòi hỏi quyền lợi.

Phát ngôn viên của công ty thuộc chủ sở hữu Đài Loan này cho biết không xác định được con số cụ thể có bao nhiêu công nhân tham gia đình công. Đây là công ty sản xuất giày thể thao lớn nhất thế giới cho các thương hiệu nổi tiếng, có nhà máy ở nhiều quốc gia, kể cả VN.

Hình ảnh do người lao động chụp được cho thấy đám đông nhân viên tụ tập ở các tổ hợp bên trong nhà máy sản xuất và diễu hành trên các đường phố với biểu ngữ: " Trả lại bảo hiểm xã hội của chúng tôi, trả lại quỹ nhà ở của chúng tôi”. Các bức ảnh khác chụp hình cảnh sát và các lực lượng phụ trợ được trang bị mũ bảo hiểm và khiên chắn bạo động.

Cuộc đình công bắt đầu từ hôm mùng 5/4 và tiếp tục diễn ra từ hôm thứ Hai vì các yêu sách của nhân viên chưa được đáp ứng.

Đây là tranh chấp lao động mới nhất diễn ra ở khu vực Châu thổ Châu Giang, trung tâm sản xuất phía nam của Trung Quốc, nơi các nhà máy phải đối mặt với sự thiếu hụt ngày càng tăng của lao động nhập cư.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.