TQ - Thụy Sĩ ký hiệp định thương mại tự do (FTA)

RFA 06.07.2013
000_Hkg8771184-305.jpg Ủy viên Hội đồng Liên bang, Cục trưởng Liên bang các vấn đề kinh tế của Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann (thứ 2 bên trái) và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành tại lễ ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) ở Bắc Kinh vào ngày 6 tháng 7 năm 2013.
AFP

 

Trung Quốc và Thụy Sĩ đã ký một hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước, một thỏa thuận đến trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước thuộc liên minh EU vẫn chưa kết thúc.

Hãng tin AFP loan tin vào ngày hôm nay cho biết thỏa thuận này sẽ khiến con số giao dịch 26 tỷ vào năm 2012 tăng hơn sau khi hiệp ước chính thức có hiệu lực.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc là ông Cao Hổ Thành và Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann đã ký hiệp định trong một buổi lễ tại Bộ Thương mại ở Bắc Kinh.

Trong thánh Tư vừa qua Trung Quốc đã ký một hiệp ước tự do mậu dịch  đầu tiên với một quốc gia châu Âu – thuộc thành viên Iceland nhưng không thuộc EU - nhưng thỏa thuận với Thụy Sĩ vào hôm thứ Bảy đánh dấu lần đầu tiên với một nền kinh tế trong lục địa châu Âu.

Theo Ngân hàng Thế giới, Thụy Sĩ được xếp hạng vào nền kinh tế lớn thứ 19 trên thế giới trong năm 2012. Thụy sĩ có những mặt hàng xa xỉ có giá trị cao như đồng hồ nổi tiếng thế giới và là một trung tâm tài chính uy tín lâu đời.

Không giống như hầu hết các nước phương Tây, Thụy Sĩ được hưởng thặng dư thương mại khổng lồ với Trung Quốc với con số 22 tỷ 8 trăm triệu đô la vào năm ngoái.

Thụy Sĩ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận FTA sơ bộ vào tháng Năm trong một chuyến viếng thăm các quốc gia lục địa châu Âu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.