Tổ chức nhân quyền kêu gọi Trung Quốc kiềm chế

Tổ chức theo dõi nhân quyền có tên Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng, hôm nay lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế sau khi có thêm một người Tây Tạng tự thiêu hôm qua gần tu viện Kirti tại tỉnh Tứ Xuyên ở mạn tây nam Trung Quốc.
RFA 15.01.2012
tibet-selfImmolation-map-305.jpg Các vụ tự thiêu phản đối Trung Quốc của Tây Tạng từ tháng 3 năm 2011: A. quận Ngaba (11 trường hợp), B. quận Tawu (2), C. quận Kardze (1), D. quận Chamdo (1), E. quận Darlag (1).
RFA photo

Theo tổ chức này thì cộng đồng quốc tế nên thúc ép chính quyền Bắc Kinh kiềm chế như là biện pháp khẩn cấp hiện nay.

Người tự thiêu hôm qua đã chết; tuy nhiên có ít nhất hai người Tây Tạng bị bắn, một người hiện đang trong tình trạng nguy kịch khi công an giải tán đám đông cố giúp cứu người tự thiêu hôm qua.

Trước đó có ít nhất 15 người Tây Tạng đã tự thiêu trong vòng năm qua. Đa số họ là những tăng ni trẻ ở độ tuổi 20. Những người tự thiêu trước khi nổi lửa được cho biết hô vang khẩu hiệu ‘Tự do cho Tây Tạng’, cũng như đòi hỏi để Đức Đạt Lai Lạt ma được trở về quê hương.

Sau những vụ tự thiêu như thế, chính quyền Trung Quốc cho gia tăng kiểm soát nơi xảy ra vụ việc, và biện pháp đó được cho rằng càng gây thêm căng thẳng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
28/01/2012 11:59

cau mong to chuc nhan quyen hoat dong tich cuc va hieu qua trong viec keu goi quoc te bao ve su sinh ton cho dan toc va van hoa tay tang trong ban tay quy do trung cong