Philippines: Hưu chiến với quân Maoist nhân Giáng Sinh

RFA
2017.12.20
000_VB56J.jpg Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại buổi lễ kỷ niệm ngày quân đội tại Camp Aguinaldo ở thành phố Quezon, Manila ngày 20 tháng 12 năm 2017.
AFP

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố một thời gian hưu chiến trong mùa Giáng Sinh với lực lượng phiến quân cộng sản. Thời gian hưu chiến bắt đầu từ ngày 24 tháng 12, 2017 cho đến ngày 2 tháng Giêng năm 2018.

Sự việc xảy ra ngoài dự đoán của nhiều người là Tổng thống Phi sẽ không ban hành lệnh hưu chiến sau khi xảy ra cuộc tấn công của lực lượng phiến quân cộng sản mang tên Đội quân Tân nhân dân vào một đoàn xe cứu trợ của quân đội vào hôm 18 tháng 12 vừa qua. Hơn nữa vào tháng mười một, Tổng thống Duterte cũng tuyên bố ngừng các cuộc đàm phán với quân cộng sản, và xem lực lượng Đội quân Tân nhân dân của họ như những phần tử khủng bố.

Phát ngôn nhân của ông Duterte nói rằng lệnh hưu chiến này là một quyết định đơn phương thể hiện thiện chí của phía chính phủ trong mùa giáng sinh.

Cuộc chiến của chính quyền Philippines chống lực lượng nổi dậy cộng sản có khunh hướng Maoist kéo dài đã gần nửa thế kỷ, gây thiệt mạng khoảng 40 ngàn người. Hiện lực lượng vũ trang cộng sản của ở Philippines có khoảng 3800 người.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.