Châu Âu gia tăng cấm vận Myanmar vì đàn áp người Rohingya

RFA
2018.02.26
000_11650Y.jpg Người Hồi giáo Rohingya đi xuống đồi đến trại tị nạn Kutupalong, Cox's Bazar, khu vực biên giới Myanmar và Bangladesh. Hình chụp ngày 26/11/17.
AFP

Bộ trưởng các quốc gia Châu Âu (EU) giao nhiệm vụ cho các nhà ngoại giao thiết lập một danh sách gồm những biện pháp trừng phạt đối với các tướng lãnh quân đội cấp cao của Myanmar, vì những vi phạm nhân quyền của họ trong vấn đề người sắc tộc thiểu số Rohingya.

Các vị bộ trưởng EU vào hôm thứ Hai, ngày 26 tháng Hai cũng yêu cầu Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU đưa ra đề xuất các biện pháp cấm vận cứng rắn hơn để ngăn chặn cung cấp vũ khí và trang thiết bị có thể dùng cho việc trấn áp nội bộ.

Các vị bộ trưởng EU cho rằng những biện pháp cấm vận là cần thiết, vì lực lượng quân đội và an ninh Myanmar đã sử dụng vũ lực và vi phạm nhân quyền một cách tràn lan và có hệ thống.

Trong cùng ngày 26 tháng Hai, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, người đứng đầu Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng rằng Liên Hiệp Quốc thiếu hành động nhằm kiềm chế các cuộc xung đột tàn bạo ngày càng gia tăng ở Syria, Yemen và Myanmar, mà ông gọi các quốc gia này giống như “những lò sát sinh kinh khiếp”.

Đã có khoảng 700,000 người Hồi giáo Rohingya phải chạy khỏi Myanmar trong các tháng qua, sau khi quân đội và an ninh nước này tiến hành các hoạt động trấn áp người  Rohingya ở bang Rakhine, miền bắc nước này hồi tháng 8 năm ngoái.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.