Cháu trai cựu Tổng Thư ký LHQ bị tù do hối lộ liên quan Việt Nam

RFA
2018.09.07
2018-09-06T190403Z_708547754_RC1C27655860_RTRMADP_3_USA-CORRUPTION-BAHN.JPG Ông Joo Hyun “Dennis” Bahn (bìa trái) cùng với luật sư bào chữa rời tòa án ở quận Manhattan ngày 20/02/17.
Reuters

Cháu trai của cựu Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, vào ngày 6 tháng 9, bị tòa án Hoa Kỳ tuyên phạt 6 tháng tù giam do liên can trong một vụ hối lộ để giúp bán một khu phức hợp, ở Hà Nội cho một quỹ đầu tư quốc gia của Qatar.

Reuters loan tin vừa nêu trong cùng ngày, dẫn nguồn từ các công tố viên của tòa án Hoa Kỳ cho biết cháu trai của ông Ban Ki-moon có tên là Joo Hyun “Dennis” Bahn, một công dân Hàn Quốc sinh sống ở Hoa Kỳ bị Thẩm phán Edgardo Ramos của Tòa án ở quận Manhattan tuyên 6 tháng tù giam.

Trong lời khai nhận tội, ông Bahn thú nhận vào thời gian năm 2014 đến 2015, ông đã cố gắng dàn xếp một vụ hối lộ để đảm bảo cho việc chuyển nhượng tòa nhà Landmark 72, ở Hà Nội, Việt Nam, do Công ty xây dựng Keangnam Enterprises Co Ltd. của Hàn Quốc làm chủ sở hữu. Ông Ban Ki-sang, thân phụ của ông Bahn từng là nhân viên điều hành tại công ty này.

Cháu trai của cựu Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon khai báo rằng ông đã đưa số tiền hối lộ 500 ngàn đô la Mỹ cho một quan chức của quỹ đầu tư quốc gia của Qatar, thông qua Nhà thiết kế thời trang-Blogger Malcolm Harris, ở New York, nhưng thực tế nhân vật trung gian này đã không đưa tiền cho quan chức nào của Qatar.

Luật sư bào chữa cho ông Bahn chưa đưa ra lời bình luận nào đối với bản án 6 tháng tù giam vừa tuyên cho thân chủ của mình. Vào tháng trước, vị luật sư này lên tiếng rằng ông Bahn không có mối liên hệ thâm tình với cựu Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.