TT Pháp cam kết bảo đảm quyền tự do bày tỏ ý kiến

RFA 17.01.2015
000_Par8070212-622.jpg Người dân Paris đốt nến tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố tòa soạn tuần báo trào phúng Charlie Hebdo vào ngày 7 tháng 1 tại Paris giết chết 12 người trong đó có bốn cây bút biếm họa cùng với sáu nhân viên tòa soạn và hai cảnh sát. Ảnh chụp hôm 9/1/2015.
AFP PHOTO / REMY GABALDA

Tổng thống Pháp Francois Holland hôm nay lên tiếng cam kết bảo đảm quyền tự do bày tỏ ý kiến sau khi xảy ra đợt bạo động mới tại Niger chống lại tuần báo châm biếm Charlie Hebdo của Pháp.

Phản ứng trước đợt bạo động mới chống lại tuần báo Charlie Hebdo, tổng thống Francois Holland cho rằng có sự hiểu lầm tại những quốc gia khác về khái niệm quyền tự do bày tó ý kiến. Theo tổng thống Pháp sở dĩ có chuyện đó xảy ra vì người dân tại những nơi đó bị tước mất quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ ý kiến.

Ở thủ đô Niamey của Niger ở Tây Phi hôm nay cảnh sát phải bắn hơi cay để giải tán chừng 1 ngàn người trẻ tập trung ở một nhà thờ Hồi giáo để bày tỏ phản đối tờ Charlie Hebdo. Cuộc tập trung hôm nay ở Niamey diễn ra một ngày sau cuộc tập trung chống Charlie Hebdo ở Zinder, thành phố lớn thứ hai của Niger, khiến cho 4 người chết và 45 người khác bị thương. Trong ngày hôm qua Trung tâm Văn hóa Pháp và ba nhà thờ tại Zinder cũng bị đốt.

Các quốc gia Châu Âu đã cho tăng cường mọi biện pháp an ninh sau những đợt tấn công khủng bố tại Pháp vào tuần rồi khiến cho 17 người thiệt mạng.

Bỉ cũng bố trí hằng trăm binh sĩ vũ trang để tuần tra các đường phố sau khi lực lượng an ninh Bỉ phá vỡ một tổ khủng bố Hồi giáo đang có kế hoạch sát hại cảnh sát tại nước này.

Chính quyền thành phố London, Anh Quốc cũng tăng cường biện pháp để bảo vệ cảnh sát với lý do tại một số quốc gia ở Châu Âu cũng như trên thế giới các cảnh sát viên là mục tiêu bị tấn công.

Cả Pháp và Bỉ đang ráo riết truy lùng những người bị tình nghi là tòng phạm của những tay súng khủng bố tại Paris và một tổ khủng bố tại ở Bỉ. Cảnh sát Bỉ cho biết họ đang truy lùng nghi phạm đầu sỏ tổ khủng bố này. Đó là một tay thánh chiến Hồi giáo 27 tuổi từng có thời gian ở tại Syria.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.