Biểu tình bạo lực gia tăng ở Hong Kong nhưng trong tầm kiểm soát của chính quyền

RFA
2019.08.27
000_1JS5KE.jpg Đặc Khu trưởng Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại cuộc họp báo ngày 27/98/19.
AFP

Tình trạng bạo lực xảy ra trong các cuộc biểu tình của người dân Hong Kong trở nên nghiêm trọng hơn, nhưng chính quyền đặc khu tin tưởng là tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Đặc khu trưởng Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố như vừa nêu vào ngày thứ Ba, 27 tháng 8.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của bà trước công chúng kể từ khi các cuộc biểu tình diễn ra vào hôm Chủ Nhật, ngày 25 tháng 8 mà cảnh sát Hong Kong đã phải dùng đến vòi rồng và nổ súng để đối phó với người biểu tình khi bị những người biểu tình ném gạch và bom xăng.

Người đứng đầu Chính quyền Hong Kong được Bắc Kinh hậu thuẫn nói rằng bà sẽ không từ bỏ ý định thiết lập nền tảng đối thoại với dân chúng Hong Kong và sẽ chuẩn bị cho sự hòa giải xã hội bằng biện pháp trao đổi với nhiều thành phần dân chúng khác nhau nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn ở Đặc khu Hong Kong.

Reuters vào ngày 27 tháng 8 cho biết nhiều cuộc biểu tình được lên kế hoạch sẽ tiếp tục trong những ngày tới trong khi Bắc Kinh đang muốn dẹp những hỗn loạn trước thời điểmTrung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1 tháng 10.

Trong cùng ngày 27 tháng 8, Bắc Kinh một lần nữa lên tiếng cảnh báo sự can thiệp của các chính phủ nước ngoài đối với những cuộc biểu tình ở Hong Kong, sau khi các lãnh đạo quốc gia tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 kêu gọi Chính quyền Hong Kong không dùng vũ lực để đàn áp biểu tình.

Cuộc biểu tình của hàng triệu người dân Hong Kong đã kéo dài sang tuần thứ 12, kêu gọi Chính quyền Hong Kong hủy bỏ Dự luật Dẫn độ tội phạm về Trung Quốc, tiến hành điều tra độc lập tình trạng cảnh sát dùng vũ lực đàn áp biểu tình, không được quy kết người biểu tình là “bạo loạn”, không kết tội những người bị bắt và cải tổ chính trị.

Cho đến thời điểm hiện tại, Chính quyền Hong Kong vẫn từ chối các yêu cầu này và phía Bắc Kinh tuyên bố sẽ có biện pháp đàn áp các hành động khủng bố bạo lực ở Hong Kong để bảo vệ an ninh chính trị tại Đặc khu Hong Kong.

Kể từ khi các cuộc biểu tình của người dân Hong Kong nổ ra hồi đầu tháng 6, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 883 người, trong đó có 7 trẻ vị thành niên và người nhỏ nhất chỉ 12 tuổi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.