Chính phủ Hồng Kông bất ngờ đình chỉ dự luật dẫn độ sau các cuộc biểu tình lớn

RFA
2019.06.15
000_1h Bà Carrie Lam, Trưởng đặc khu Hong Kong tại họp báo ở trụ sở chính phủ tại Hong Kong hôm 15/6/2019
AFP

Bà Carrie Lam, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông trong cuộc họp báo lúc 3 giờ chiều ngày 15/6/2019, cho biết các nhà lập pháp thân Bắc Kinh đã hối thúc chính phủ phải hoãn lại dự luật dẫn độ tội phạm đang gây tranh cãi. Bà Carie Lam cho hay Đài Loan đã nói rõ rằng họ sẽ không nhận nghi phạm giết người, được cho là nguyên nhân thúc đẩy của dự luật.

"Sự khẩn cấp của việc thông qua dự luật này trong thời điểm hiện tại có thể đã không còn," tờ báo trực tuyến Hong Kong Free Press dẫn lời bà Carrie Lam phát biểu.

Bà Carrie Lam cũng nói rằng chính phủ sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến công chúng, trước khi có những quyết định các kế hoạch trong tương lai.

Hôm 9/6, hơn 1 triệu người dân Hồng Kông xuống đường phản đối dự luật dẫn độ trục xuất về Trung Hoa đại lục bao gồm các đối tượng như công dân Hồng Kông phạm tội, người Trung Quốc, khách nước ngoài sinh sống hoặc du lịch ở đây.

Những người biểu tình lo ngại nếu dự luật được thông qua, Trung Quốc có thể sử dụng luật này để thực hiện các vụ bắt bớ tại Hong Kong.

Chính quyền Hong Kong thì cho rằng dự luật giúp Hong Kong thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình trong đấu tranh chống tội phạm xuyên biên giới và xuyên quốc gia.

Các cuộc biểu tình đã tiếp tục diễn ra trong những ngày sau ngày 9/6 và đã dẫn đến một số vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Đến hôm 12/6, cảnh sát đặc khu đã bắn vào người biểu tình khiến 72 người bị thương.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.