Philippines không thể chống Trung Quốc: Duterte

RFA
2017.03.19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng nước ông không thể cản được Trung Quốc xây dựng trên bãi đá Scarborough hay còn gọi là Hoàng Nham vì họ quá mạnh.

Ông nói như vậy với báo chí trước khi lên đường đi thăm Miến Điện.

Còn khi được hỏi về chuyện mới đây tàu Trung quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi phía Đông đảo Luzon, ông trả lời rằng họ, tức là Trung Quốc, thừa nhận rằng đó là vùng biển Phi thế là được rồi.

Ông hỏi ngược lại các nhà báo rằng họ muốn ông làm gì, có phải là tuyên chiến với Trung Quốc hay không? Ông nói tiếp là nếu tuyên chiến thì cảnh sát, quân đội và cả quốc gia Phi nữa cũng tiêu tan.

Xin nhắc lại là vào năm 2012, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines, bãi này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila và chỉ cách bờ biển Phi có 230 cây số.

Cách đây vài ngày người được mệnh danh là thị trưởng thành phố Tam Sa của Trung Quốc, khu vực bao trùm các vùng biển đang tranh chấp Hoàng Sa, và Trường sa ở biển Đông, tuyên bố là sẽ xây dựng một trạm quan trắc về môi trường trên bãi cạn Scarborough.

Còn hồi thứ sáu vừa qua ông Duterte đã tiếp Phó Thủ tướng Uông Dương của Trung Quốc tại thành phố Davao trong một buổi họp kín.

Nói với phóng viên, ông Duterte mô tả những lời than phiền chống Trung Quốc là tào lao, vì Trung Quốc đang giúp đỡ Phi phát triển nền kinh tế, thì chẳng lẽ lại than phiền họ khi họ đi tàu gần bờ biển của mình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.