Không hy vọng gì cho 7 tử tù người nước ngoài được Indonesia ân xá

RFA-26-04-2015
Indonesia cho quân đội tiến hành diễn tập quân sự xung quanh đảo Nusakambangan nơi nhà tù với an ninh tối đa cho các tử tù, vào ngày 26 Tháng Tư 2015. Indonesia cho quân đội tiến hành diễn tập quân sự xung quanh đảo Nusakambangan nơi nhà tù với an ninh tối đa cho các tử tù, vào ngày 26 Tháng Tư 2015.
AFP

Bất chấp sự phản đối của nhiều quốc gia và của Liên Hiệp Quốc, chính phủ Indonesia vẫn tiến hành những thủ tục trước khi đưa 7 tử tù người nước ngoài ra pháp trường xử bắn.

Từ thứ Bảy vừa rồi, những tử tù Australia, Brazil, Nigeria, Philippines và 1 tử tù Indonesia đã nhận được giấy báo cuối cùng với nội dung là họ sẽ bị hành quyết, chỉ không cho biết khi nào vụ xử bắn sẽ diễn ra.

Trong nhóm này còn có một tử tù người Pháp, và theo tin tức từ Jakarta thì việc thi hành bản án của tử tù này được dời lại vì tử tù này vẫn tiếp tục làm đơn xin chống án.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Bộ Trưởng Tư Pháp Muhammad Presetyo nói rõ là chắc chắn bản án tử hình sẽ được thi hành.

Hôm qua Tổng Thư Ký Kiên Hiệp Quốc là ông Ban Ki-moon lên tiếng kêu gọi Tổng Thống Indonesia ân xá cho những tù nhân sắp sửa bị đưa ra pháp trường, và nhắc lại điều Liên Hiệp Quốc cũng như những nước khác mong muốn là thấy bản án tử hình được hủy bỏ.

Tại Úc, Ngoại Trưởng Julie Bishop cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự, nói rằng chưa trễ để Tổng thống Indonesia mở lòng từ tâm. Bà Bishop cũng nói nếu 2 tử tù người Úc bị hành quyết, quan hệ giữa 2 nước sẽ có những khó khăn.

Đến sáng nay, Tổng Thống Joko Widodo vẫn chưa lên tiếng nói gì về những lời kêu gọi này, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Indonesia cho hay Jakarta không bao giờ muốn gặp trở ngại với các nước bạn, đồng thời nêu thắc mắc là mới đây có 2 phụ nữ Indonesia bị Ả Rập Saudi hành quyết vè tội giết chủ thì chẳng nghe Liên Hiệp Quốc nói gì.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.