Indonesia lập cơ quan an ninh mạng chống cực đoan, tin giả

RFA
2018.01.03
000_Par8085818_960.jpg Hình chụp hôm 28/1/2015 ở Paris cho thấy màn hình lấy từ một video với dòng chữ phản đối việc tuyển mộ phiến quân Hồi giáo.
AFP

Indonesia vào ngày thứ tư 3 tháng giêng cho khai trương cơ quan an ninh mạng mới nhằm đối phó với chủ nghĩa cực đoan tôn giáo cũng như tin giả tung ra trên mạng xã hội.

Người được tổng thống Indonesia cử đứng đầu cơ quan an ninh mạng mới được khai trương là thiếu tướng Djoko Setiadi. Ông này từng là chủ tịch cơ quan mật mã quốc gia Indonesia.

Nhiệm vụ chính của cơ quan an ninh mạng do tướng Djoko Setiadi đứng đầu gồm công tác chặn đứng những mạng lưới khủng bố sử dụng mạng Internet để làm truyền thông, cũng như chống lại những luận điệu kích động chủ nghĩa cực đoan tại đất nước có số tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới này.

Lên tiếng trong ngày khai trương cơ quan an ninh mạng của Indonesia, tướng Djoko Setiadi nói rõ công nghệ được sử dụng không chỉ có khả năng phát hiện mà còn có thể thâm nhập vào các mạng lưới khủng bố.

Thống kê cho thấy có hơn 150 triệu người trong tổng số dân 255 triệu tại Indonesia đang sử dụng Internet.

Vào tuần qua, Indonesia thông báo cho tăng cường thêm nhân sự vào đội ngũ cảnh sát chống khủng bố. Mục tiêu được nói nhằm chặn đứng các nhóm ủng hộ tổ chức Nhà nước Thánh chiến Hồi giáo IS cũng như các nhóm dân quân khác.

Indonesia lâu nay phải đối phó với các nhóm dân quân vũ trang Hồi Giáo cực đoan và các vụ tấn công đẫm máu như vụ đánh bom vào năm 2002 trên đảo nghỉ mát Bali khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Biện pháp trấn áp của chính quyền Jakarta có làm suy yếu những mạng lưới nguy hiểm nhất; tuy nhiên tình trạng trổi dậy của tổ chức Nhà nước Thánh Chiến Hồi giáo IS là mối nguy lôi kéo những phần tử cực đoan cấu kết lại với nhau.

Trong thực tế có hằng trăm người Indonesia có tư tưởng cực đoan đã tham gia chiến đấu với IS.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.