Iran: Sắp diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống

RFA 30.05.2013

Không đầy 24 giờ đồng hồ nữa, 8 ứng viên tranh cử tổng thống của Iran sẽ xuất hiện trước ống kính truyền hình, để trình bày cho cử tri biết lập trường và chính sách của họ, đồng thời trả lời những câu hỏi được đặt ra liên quan đến nhiều lãnh vực khác nhau mà người dân Iran đang quan tâm, nhất là kinh tế.

Đây là cuộc tranh luận đầu tiên của 3 cuộc tranh luận do Hội Đồng Bảo Vệ Quốc Gia Iran tổ chức.

Tổng cộng có gần 700 người nộp đơn xin tranh cử tổng thống, nhưng Hồi Đồng chỉ chấp thuận đơn có 8 người. Trong số những người bị bác đơn có cả Cựu Tổng Thống Akbar Rafsanjani, người được xem là có chủ trương ôn hòa, đi gần với Tây Phương.

Cũng theo quy định của Hội Đồng, tất cả những cuộc tập họp ủng hộ các ứng viên đều bị cấm đoán, nhưng các ứng viên được quyền treo biểu ngữ vận động tranh cử cũng như quảng cáo, xuất hiện trên báo chí, truyền hình và truyền thanh.

Hôm qua, Đại Giáo Sĩ Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng nhắc nhở các ứng viên không nên gây những căng thẳng bất lợi cho quốc gia, đồng thời nhấn mạnh là cuộc bầu cử phải trong sạch.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng Sáu sắp tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.