LHQ lên án việc đập phá Đại Sứ Quán Ả Rập Xê Út tại Tehran

RFA
2016.01.05
000_Was8867376.jpg Một kỳ họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, ảnh minh họa chụp trước đây.
AFP

Khuya hôm 4/1, giờ miền Đông Hoa Kỳ, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua bản nghị quyết với nội dung lên án mạnh mẽ việc dân chúng Iran đập phá Đại Sứ Quán Ả Rập Xê Út tại Tehran.

Vụ đập phá xảy ra hôm thứ Bảy tuần trước, ngay sau khi Ả Rập Xê Út hành quyết 47 người về tội hoạt động khủng bố, trong đó có giáo sĩ Nimr al-Nimr của cánh Hồi Giáo Shiite, là nhóm thiểu số sinh sống ở Ả Rập Xê Út.

Chính phủ Riyadh nói giáo sĩ Nimr al-Nimr và những người bị hành quyết là thành phần khủng bố hoặc yểm trợ khủng bố, nhưng người dân Iran lại tôn vinh vị Giáo Sĩ này, gọi ông là biểu tượng của phong trào đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho tín đồ Shiite thường bị đối xử bất công ở một quốc gia đa số là người Hồi Giáo Sunni.

Vụ dân chúng Iran biểu tình và đập phá Đại Sứ Quán Ả Rập Xê Út tạo nên căng thẳng chính trị và ngoại giao ở Trung Đông. Ngoài Ả Rập Xê Út, một số nước gồm Bahrain, Kuwait, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập đều quyết định đoạn giao với Iran hay triệu hồi đại sứ của họ ở Tehran về nước.

Cẳng thẳng này cũng có thể gây trở ngại cho nỗ lực tìm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến đang xảy ra tại Syria và Yemen. Giải pháp này chỉ có thể thành hình với sự cộng tác của cả 2 chính phủ Riyadh và Tehran.

Vì thế nên hôm qua, Liên Hiệp Quốc đã cử 2 đặc sứ sang Ả Rập Xê Út, đồng thời nghị quyết của Hội Đồng Bảo An cũng kêu gọi Riyadh và Tehran thảo luận với nhau, thực hiện những điều cần thiết phải làm để giảm bớt căng thẳng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.